Giải pháp chiếu sáng công viên, quảng trường, sân vận động

Từ công viên, quảng trường cho đến sân vận động, các không gian công cộng này đều là linh hồn của đời sống đô thị. Một hệ thống chiếu sáng phù hợp có thể mang đến những trải nghiệm thị giác tinh tế cho những khu vực này. Hệ thống đèn LED mang đến một không khí hấp dẫn, vui tươi và sống động, giúp cho các khu vực công cộng an toàn hơn và cũng thu hút mọi người hơn. 

Giải pháp chiếu sáng công viên, quảng trường, sân vận động

Contents

Chiếu sáng công viên

Nguyên tắc về thiết kế chiếu sáng dành cho công viên

Thiết kế chiếu sáng cho công viên, các khu vực vui chơi giải trí ngoài trời cần đảm bảo các tiêu chuẩn chiếu sáng ngoài trời và đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa cho các khu vực chức năng.

Tuỳ thuộc vào quy mô và hình thức hoạt động, việc thiết kế chiếu sáng cho công viên cần tuân theo các tiêu chí:

– Chiếu sáng chung khu vực cổng ra vào: Đây là khu vực quan trọng cần đảm bảo mức độ chiếu sáng theo quy định. 

– Chiếu sáng sân tổ chức các hoạt động ngoài trời: Đảm bảo mức độ chiếu sáng quy định cho các hoạt động có thể diễn ra thuận tiện và an toàn. 

– Chiếu sáng đường dạo: ngoài việc đảm bảo mức độ chiếu sáng quy định, thiết kế bố trí chiếu sáng phải đảm bảo tính dẫn hướng,  giúp cho người đi bộ có thể cảm nhận rõ ràng về hình dạng và hướng của con đường, định hướng thị giác và phát huy vai trò dẫn lối di chuyển trong đêm.  

– Chiếu sáng cảnh quan, thảm cỏ, bồn hoa, mặt nước nổi bật lên tổng thể không gian, quy mô và không gian.

– Chiếu sáng tạo phông trang trí: sử dụng các đèn pha chiếu hắt bố trí dưới gốc cây, trên cây tạo nên các điểm nhấn trang trí thú vị và sinh động. 

– Chiếu sáng tạo các điểm nhấn kiến trúc như đài phun nước, các cụm tiểu cảnh cây xanh – hòn non bộ. 

Giải pháp chiếu sáng công viên, quảng trường, sân vận động

Bên cạnh bố trí các khu vực chiếu sáng cần thiết, hệ thống chiếu sáng công viên cũng cần đảm bảo có khả năng hạn chế chói lóa tốt, tính toán vị trí, cao độ đặt đèn và góc chiếu tránh gây cảm giác chói lóa cho người sử dụng. Với đặc trưng môi trường có nhiều cây xanh, nguồn sáng phải thân thiện và không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây xanh, nên chọn gam màu ánh sáng trắng lạnh để tạo cảm giác mát mẻ, thư giãn.

Các loại đèn sử dụng chiếu sáng công viên

Đèn chiếu sáng đường đi

Khuôn viên công viên với thiết kế nhỏ hài hoà với những lối đi xen giữa các thảm cỏ xanh mát, xinh xắn sẽ là điểm nhấn thu hút người ta dừng chân tham quan và thưởng ngoạn. Việc bố trí đèn chiếu sáng đường đi sẽ đóng vai trò dẫn hướng và làm nổi bật lên thiết kế ấn tượng của không gian công viên. Bố trí đèn LEd dọc lối đi sẽ tạo nên điểm nhấn ánh sáng thú vị, tạo giảm giác thư thái dễ chịu khi dạo chơi và đồng thời tăng tính an toàn khi vui chơi vào ban đêm. Với những đường đi chính trong công viên bạn có thể chọn những loại đèn chiếu sáng đường phố có công suất thấp như đèn đường LED 50W, ưu điểm của loại đèn này là có độ bền cao, ánh sáng dịu nhẹ không gây chói mắt cho người đi đường, ngoài ra đèn có khả năng tiết kiệm điện năng rất tốt, tuổi thọ cao lên đến 50,000 giờ.

Giải pháp chiếu sáng công viên, quảng trường, sân vận động
Bố trí đèn chiếu sáng dọc lối đi, có tác dụng định hướng và đảm bảo an toàn

Chiếu sáng kiến trúc

Chiếu sáng kiến trúc chính là đỉnh cao trong nghệ thuật chiếu sáng, làm nổi bật lên các nét đẹp kiến trúc đặc trưng của công viên, để khi chỉ cần nhắc tên người ta đã đủ mường tượng ra không gian nổi bật của nó, thật rực rỡ và sống động về đêm. 

Chiếu sáng nghệ thuật cho kiến trúc sẽ thực sự tạo những hiệu quả thú vị bất ngờ khi việc tổ chức chiếu sáng chú trọng tập trung làm nổi bật con người, kiến trúc. Người thiết kế dựa trên những tính toán đưa vào rất nhiều các thủ pháp thiết kế khiến công viên trở nên lung linh.

Giải pháp chiếu sáng công viên, quảng trường, sân vận động
Chiếu sáng kiến trúc giúp không gian trở nên lung linh, gây ấn tượng mạnh mẽ về quy mô và diện mạo

Chiếu sáng cảnh quan

Việc chiếu sáng cho cây xanh, tiểu cảnh hay hắt cột, trụ cổng sẽ làm nổi bật chúng lên theo ý của người thiết kế. Các loại đèn thích hợp có thể sử dụng như đèn LED âm đất chiếu sáng lối đi dạo, chiếu hắt cột , trụ cổng, hắt cây, hắt tiểu cảnh…, đèn LED cắm cỏ chiếu sáng hắt cây, hành lang lối đi dạo hay các loại đèn LED âm nước cho khu vực hồ nước, đài phun nước…

Giải pháp chiếu sáng công viên, quảng trường, sân vận động
Việc chiếu sáng cho cây xanh, tiểu cảnh hay hắt cột, trụ cổng sẽ làm nổi bật chúng lên theo ý của người thiết kế

Chiếu sáng quảng trường

Theo Tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng nhân tạo Quảng trường đô thị xây dựng trên cơ sở TCXDVN 259:2001, Phụ thuộc vào chức năng chính, Quảng trường chia ra 2 cấp chiếu sáng A (độ chói trung bình đạt 1,6 cd/m2) và B (độ chói trung bình đạt 1,2 cd/m2). 

Cấp chiếu sáng A dành cho các khu vực quảng trường chính của thành phố, quảng trường giao thông, trước cầu, trước ga hay các đầu mỗi giao thông.

Cấp chiếu sáng B sẽ dành cho quảng trường trước các công trình công cộng, các địa điểm tập trung.

Giải pháp chiếu sáng công viên, quảng trường, sân vận động

Bên cạnh dó, tuỳ thuộc vào tính chất từng loại đèn mà bạn lựa chọn, có thể tính toán quang thông và độ cao treo đèn phù hợp ước tính theo bảng sau:

Giải pháp chiếu sáng công viên, quảng trường, sân vận động

Nếu quảng trường nhỏ thì chỉ cần dùng các loại đèn pha LED với công suất khoảng tầm 400W góc chiếu hẹp hoặc pha LED 200W – 300W với góc chiếu rộng.

Tuy nhiên nếu các quảng trường rộng cần sử dụng các loại cột cao và loại đèn công suất lớn có góc chiếu hẹp. 

Chiếu sáng sân vận động

Nguyên tắc thiết kế chiếu sáng sân vận động

Khác với các khu vực vui chơi giải trí, sân vận động là khu vực cần nhiều ánh sáng nhất và cần đảm bảo tuân thủ đầy đủ các tiêu chí: 

– Ánh sáng phân bố đồng đều

– Ánh sáng ổn định không nhấp nháy, không gây chói ảnh hưởng đến các hoạt động thể thao.

– Thiết kế độ rọi đèn theo chiều thẳng hạn chế tối đa việc đổ bóng và đặc biệt.

– Khuôn mặt cầu thủ phải được phơi sáng chính xác với độ chiếu sáng tốt để khán giả có thể quan sát rõ nét các biểu cảm gương mặt cũng như đảm bảo hình ảnh truyền hình không bị giật, nháy, biến đổi màu sắc… 

Giải pháp chiếu sáng công viên, quảng trường, sân vận động
sân vận động là khu vực cần nhiều ánh sáng nhất và cần đảm bảo tuân thủ đầy đủ các tiêu chí cần thiết phù hợp với chức năng

Các hạng mục chiếu sáng cho sân vận động

Chiếu sáng trong nhà

Tuỳ thuộc vào diện tích của sân để có thể ước tính loại đèn, số lượng, công suất sử dụng và đưa ra phương án chọn đèn pha led phù hợp. Những sân tập có diện tích nhỏ thường có yêu cầu năng lượng sáng thấp hơn. Ngoài ra số bóng công suất sẽ nhỏ với số lượng ít.

Sân vận động thường cần các bóng đèn cao áp với công suất cao. Đèn cao áp hay đèn pha led cho độ chiếu sáng tập trung tốt. Một hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ LED giúp màu sáng đẹp, thật và rõ ràng.

Bên cạnh đó, giải pháp chiếu sáng bằng đèn pha led hay đèn cao áp còn mang lại giá trị cho người sử dụng. Tính năng tiết kiệm điện, bền bỉ và tuổi thọ kéo dài là điểm cộng của loại đèn này. Do đó rất nhiều người thường chọn đèn pha led để sử dụng.

Giải pháp chiếu sáng công viên, quảng trường, sân vận động

Chiếu sáng ngoài trời

Điểm đặc biệt bất lợi của sân vận động ngoài trời là không có mái hiên. Do vậy các hệ thống trang thiết bị sẽ chịu ảnh hưởng của thời tiết. Vì vậy cần chọn hệ thống đèn pha led có sức bền cao. Các ví dụ về đèn chất lượng là: chống chịu mọi thời tiết, đai ốc không hoen rỉ,…

Trong những trận đấu ngoài trời, nếu gặp điều kiện thời tiết như mưa lớn sẽ rất khó quan sát. Thế nên sử dụng đèn pha cao áp giúp dễ dàng theo dõi trận đấu hơn. Đây là điểm mấu chốt mà các loại đèn thông thường không làm được.

Chiếu sáng kiến trúc

Chiếu sáng kiến trúc sân vận động là phương thức đặc biệt làm nổi bật lên quy mô và lan toả sức hút của tinh thần thể thao.

Giải pháp chiếu sáng công viên, quảng trường, sân vận động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chín + 1 bằng mấy

091.667.5050