Hiện tại, nền kinh tế ban đêm đang trở thành đại dương xanh mà nhiều thành phố đang cạnh tranh. Kể từ cuối năm ngoái, các thành phố lớn như Thiên Tân, Thượng Hải, Bắc Kinh và Tế Nam đã liên tiếp đưa ra các biện pháp hỗ trợ phát triển kinh tế ban đêm.
Cái gọi là nền kinh tế ban đêm đề cập đến hình thức chính là mua sắm, ăn uống, du lịch, giải trí, học tập, phim ảnh và truyền hình, giải trí, v.v., diễn ra từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng cùng ngày, với người dân địa phương, người dân lao động và khách du lịch là người tiêu dùng.
Kinh tế tiêu dùng hiện đại. Đó là thuật ngữ kinh tế đầu tiên được đặt ra ở Vương quốc Anh vào những năm 1970. Ngày nay, khái niệm kinh tế mới này đang cho thấy sự kỳ diệu to lớn của nó đối với thế giới.
Theo dữ liệu, ở Anh, nền kinh tế ban đêm chiếm 6% GDP quốc gia năm 2017. Trong cùng năm đó, thu nhập kinh tế vào ban đêm của thành phố London đạt 26,3 tỷ bảng. Dự kiến sẽ đạt 30 tỷ bảng vào năm 2030. Ở Úc, nền kinh tế vào ban đêm của Sydney là 40,5. Tại Pháp, sự kiện chiếu sáng kéo dài bốn ngày tại Lyon, thành phố lớn thứ hai, thu hút hơn 4 triệu du khách, với lợi tức đầu tư 28,6%, đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp lưu trú, ăn uống và giải trí địa phương.
Ở Trung Quốc, nền kinh tế ban đêm bắt đầu từ đầu những năm 1990, khi đó là một chợ đêm của người Hồi giáo bị chi phối bởi việc phục vụ ăn uống. Trong những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế và xã hội, cuộc sống về đêm của quần chúng ngày càng phong phú và nhu cầu tiêu dùng vào ban đêm cũng tăng lên.
Theo báo cáo khảo sát về thói quen tiêu dùng của cư dân đô thị của Bộ Thương mại, 60% lượng tiêu thụ vào ban đêm và doanh số của các trung tâm mua sắm lớn vào ban đêm từ 18 đến 22 giờ chiếm hơn 50% cả ngày. Lưu lượng hành khách cao điểm tập trung vào ban đêm, ngành dịch vụ ban đêm của Thâm Quyến chiếm một nửa ngành công nghiệp và 2/3 giá trị sản lượng phục vụ của Thành Đô đến từ nền kinh tế ban đêm …
Nền kinh tế ban đêm đang trở thành một động cơ mới cho các hoạt động đô thị và phát triển kinh tế. Ngày càng có nhiều thành phố lựa chọn nền kinh tế ban đêm.
Contents
Nền kinh tế ban đêm gặp phải nội dung đồng nhất
Theo như tình hình hiện nay, sự phát triển kinh tế ban đêm của một số thành phố ở Trung Quốc không thể hình thành một đặc tính thương hiệu và có hiện tượng đồng nhất hóa nội dung.
Người tiêu dùng chính của nền kinh tế ban đêm là những người trẻ tuổi. Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu du lịch Trung Quốc, tỷ lệ tiêu thụ du lịch trong đêm sau thập niên 80 và 90 lần lượt đạt 40,0% và 19,8%.
Vậy, khu vực đêm nào cho những người trẻ này ? Họ muốn loại cuộc sống về đêm nào? Là quán ăn đêm khuya trung tâm mua sắm đêm khuya? Là nhà hát đêm khuya nhà sách đêm khuya? Là bảo tàng nhà hát lớn Coliseum? Là Qushan Yihai đêm chạy thể dục? … Cũng có thể là tất cả.
Tuy nhiên, các sản phẩm kinh tế vào ban đêm hiện nay chỉ giới hạn ở các dịch vụ ăn uống, mua sắm, du lịch trên biển và các chương trình ánh sáng, trong khi các sản phẩm như văn hóa, thể thao, thi đấu, biểu diễn và chăm sóc sức khỏe thì cực kỳ khan hiếm, và định dạng này không hấp dẫn đối với giới trẻ.
Đồng thời, hầu hết các thành phố phát triển kinh tế vào ban đêm chỉ giới hạn ở chiếu sáng cảnh đêm. Họ chỉ mở rộng, tổ chức và hợp pháp hóa hành vi kinh tế của những người bán hàng rong và buôn bán nhỏ, bỏ qua các kế hoạch và tính năng khoa học, và các cơ sở và dịch vụ hỗ trợ. . So với “chợ đêm” lúc ban đầu, mặc dù nội dung đã được làm phong phú và cải thiện, nhưng bản chất vẫn không thay đổi, và nó vẫn là nền kinh tế thực phẩm và nền kinh tế mua sắm.
Bộ ba yếu tố thúc đẩy nền kinh tế đêm: Văn hóa, tính năng, dịch vụ hỗ trợ
Trên thực tế, nền kinh tế ban đêm không chỉ là “chợ đêm”, mà là một hệ sinh thái kinh tế và văn hóa. Nó cần phải “dựa trên văn hóa, với những đặc điểm như điểm của nó, được bổ sung bởi các cơ sở và dịch vụ hỗ trợ hoàn hảo”.
Đánh giá từ sự phát triển kinh tế hiện tại của các thành phố ở Trung Quốc, nhiều thành phố đã dần nhận ra tầm quan trọng của đặc điểm văn hóa và đô thị, và bắt đầu phát triển các dự án văn hóa và sáng tạo với các giá trị duy nhất dựa trên các đặc điểm tài nguyên hiện có. Văn hóa, tour du lịch đêm và tiêu thụ đặc biệt đã đưa sức sống mạnh mẽ vào nền kinh tế ban đêm.
Tại Tế Nam, trải nghiệm không gian ngoài đời thực của bảo tàng, nổi bật là hiệu sách Wenchuang, buổi hòa nhạc cổ điển, hơn 20 bài báo không phải là di sản bao gồm đồ chơi cũ của Tế Nam, và dao hình thánh, chạm khắc bằng da, tranh tre lửa, v.v., và tháng 7 năm nay Các buổi biểu diễn hàng đêm của vở ballet “Ngôi sao đỏ lấp lánh”, vở kịch thiếu nhi “Vòng quanh thế giới trong 80 ngày” và Nhà hát mô hình Komsarjvskaya “Don Juan” tại Nhà hát lớn của tỉnh đều dành cho Tế Nam. Nền kinh tế ban đêm thêm một sức hấp dẫn vô hạn.
Để xây dựng cốt lõi của nền kinh tế ban đêm của thành phố, Thành Đô đã bổ sung một sự kiện văn hóa Đêm Đêm Jinjiang xông vào năm 2019. Chỉ có các nút quan trọng được mở trong giai đoạn đầu tiên đã thu hút 166.000 chuyến đi. Dự án sử dụng biểu hiện nghệ thuật của thẩm mỹ cuộc sống để tích hợp lịch sử và văn hóa của Bengdu vào định dạng kinh tế vào ban đêm. Khung cảnh, nối tiếp với Thành Đô 339, Lan Kwai Fong, He Jiang Ting và các khu vực khác, cuối cùng sẽ tạo thành một khu vực hoạt động kinh tế độc đáo ở Thành Đô vào ban đêm. Ngoài ra, Thành Đô cũng ra mắt trò chơi Slow Slow Xintianfu, Feel the New Thành Đô – một triệu công dân tham quan các hoạt động Thành Đô, tập trung vào 10 chủ đề thẩm mỹ, định hình 100 cảnh thẩm mỹ cổ điển và ra mắt 100 dòng trải nghiệm thẩm mỹ cuộc sống.
Vào đầu năm, “Đêm cấm thành phố Thượng Nguyên” do Bảo tàng Cung điện tổ chức, với sự diễn giải đổi mới văn hóa như là cốt lõi, công nghệ chồng chất và các biểu hiện tiên tiến khác, đã tạo ra một định dạng kinh tế đêm mới. Sau khi chính sách khuyến khích các viện bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật có điều kiện kéo dài giờ mở cửa và tham quan các điểm đêm vào các thời điểm quan trọng và các lễ hội truyền thống, khu vực du lịch đêm dựa trên tài nguyên văn hóa tự nhiên hoặc lịch sử sẽ tỏa sáng. “Nền kinh tế ban đêm” được lan tỏa với một bầu không khí văn hóa mạnh mẽ.
Với ý định biến “Tour du lịch đêm Tây An” thành một danh thiếp mới cho thủ đô cổ. Bản nâng cấp của nó để tạo ra “Thành phố đêm Da Tang Ever” đã thu hút khoảng 350.000 du khách vào đêm giao thừa năm nay và số lượng khách đến vào ngày đầu năm mới lên tới 450.000. Theo mục tiêu đặt ra trong “Chương trình ban đêm của tour du lịch đêm Tây An”, đến năm 2020, dự án chiếu sáng cảnh đêm sẽ tăng tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội tại Xi’an hơn 50 tỷ nhân dân tệ.
Ngoài ra, để đáp ứng với việc đi lại vào ban đêm của người dân, các thành phố đã nâng cấp các dịch vụ giao thông công cộng vào ban đêm, như tăng số lượng chỗ đỗ xe có giới hạn thời gian, hướng dẫn các công ty taxi và nền tảng xe hơi dựa trên mạng để tăng cường triển khai phương tiện xe buýt vào ban đêm. Thêm tuyến xe buýt đêm… để tối đa hóa nhu cầu di chuyển của người tiêu dùng vào ban đêm.
Nền kinh tế ban đêm của thành phố, thành phố này đang được tích hợp vào ngày càng nhiều yếu tố du lịch văn hóa. Ngoài “chợ đêm”, nền kinh tế đêm thành phố cũng có những đặc điểm riêng, kể về lịch sử, thể hiện tính nhân văn và thỏa mãn hưởng thụ văn hóa.
Xem thêm: