Khảo sát kinh tế ban đêm: 60% thanh niên dành hơn 2 đêm 1 tuần để hưởng thụ

Với mục tiêu khuyến khích các khu thương mại lớn và các phố thương mại đặc trưng kết hợp chặt chẽ với văn hóa, du lịch, giải trí,… đồng thời mở các khu kinh doanh vào ban đêm đặc biệt, cửa hàng tiện lợi 24 giờ và “quán ăn đêm muộn” và các khu ăn uống đặc biệt khác. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Nam Kinh, Tây An, Tế Nam, Hà Bắc và các nơi khác đã liên tiếp đưa ra các chính sách liên quan để khuyến khích sự phát triển của nền kinh tế ban đêm.

Một cuộc khảo sát do Trung tâm Khảo sát Xã hội Thanh niên Trung Quốc thực hiện trên mạng đã cho kết quả rằng:

59,8% thanh niên được khảo sát sẽ dành hơn hai đêm một tuần ra ngoài.

67,6% số người được khảo sát Giới trẻ cho rằng sự phát triển của tiêu dùng ban đêm là sự phản ánh đời sống tinh thần và văn hóa phong phú của người dân.

74,0% người trẻ được khảo sát rất lạc quan về sự phát triển của thị trường tiêu thụ ban đêm trong tương lai.

Trong số những người trẻ được khảo sát, 35,3% đến từ các thành phố hạng nhất, 45,8% từ các thành phố hạng hai, 16,8% từ các thành phố hạng ba và bốn, 1,8% từ các thị trấn hoặc quận và 0,3% từ khu vực nông thôn.

59,8% thanh niên được khảo sát dành hơn hai đêm một tuần cho mua sắm và hưởng thụ

Ma Bingying, 22 tuổi, hiện đang sống ở Thâm Quyến. Cô ấy dành hầu như mỗi đêm vào ban đêm. “Thỉnh thoảng tôi đi dạo hoặc đi dạo cùng bố mẹ vào ban đêm. Tôi mua thức ăn và đồ uống trên đường, và thỉnh thoảng tôi đi ăn cùng bạn bè. Hoặc đi mua sắm từ chiều đến tối và ăn tráng miệng sau bữa tối. “

Yang Yang đang học tại một trường đại học ở Bắc Kinh và là nhân viên thực tập tại một công ty quảng cáo. Sau khi nghỉ làm lúc 6 giờ chiều, cô ấy thường dành vài đêm. “Tôi thường có một hoặc hai lần một tuần. Tụ họp với bạn bè ở nhà hàng ăn uống. “

Nền kinh tế ban đêm ngày càng phát triển với xu thế tiêu dùng của giới trẻ
Nền kinh tế ban đêm ngày càng phát triển với xu thế tiêu dùng của giới trẻ

Wang Lu (bút danh), nhân viên Marketing tại một công ty tư nhân ở Nam Kinh, nói với các phóng viên rằng khi cô đang học ở Bắc Kinh, cô sẽ đến Wudaokou để ăn tối hoặc chơi các trò chơi với bạn bè gần như mỗi cuối tuần. “Bây giờ tôi đang ở nơi làm việc và nhịp sống nhanh. Tôi sẽ đi siêu thị sau khi làm việc vào ban đêm, hoặc xem phim và chơi như một cách để thư giãn.”

Cuộc khảo sát cho thấy 59,8% thanh niên được khảo sát dành hơn hai đêm một tuần, trong đó 9,1% thanh niên dành tiêu thụ hàng đêm gần như mỗi ngày. Rạp chiếu phim (55,4%), phố ăn vặt và quầy hàng thực phẩm (53,8%) là những nơi giới trẻ thường xuyên qua đêm. Những người khác sẽ sử dụng các dịch vụ khác, bao gồm: cửa hàng tiện lợi (43,7%), trung tâm mua sắm (38,9%), nhà hàng (37,9%), KTV và phòng khiêu vũ (35,9%).

“Một số thanh niên nghỉ làm muộn. Bây giờ, ngay cả nửa đêm, có những nơi bán thức ăn, rất tiện lợi.” Yang Yang cảm thấy rằng việc tiêu thụ vào ban đêm đã làm phong phú thêm cuộc sống của mọi người, đặc biệt là cho nhân viên văn phòng, thường chỉ có thời gian buổi tối thuộc về chính họ. “Có một số nơi bạn có thể thư giãn và giải trí, điều này rất quan trọng để giảm bớt căng thẳng và điều chỉnh tâm trạng của bạn.”

“Thị trường tiêu dùng vào ban đêm của Thâm Quyến rất phát triển và về cơ bản là cao điểm từ 6 đến 9 giờ tối. Đặc biệt là nhiều người trẻ làm việc tại các công ty Internet, đi làm muộn, tiêu thụ ban đêm là rất phổ biến.” Ma Bingying nói rằng tiêu thụ ban đêm đã trở thành thói quen của cô. Một thói quen lối sống “bây giờ cuộc sống ban đêm thường là sự tiếp tục của các hoạt động ban ngày, bởi vì nhiều người đặt những việc không được thực hiện vào ban ngày vào ban đêm hoặc sử dụng thời gian buổi tối để thư giãn.”

Cuộc khảo sát cho thấy thư giãn cơ thể và tâm trí và giảm mệt mỏi (70,7%) là mục tiêu chính của chi tiêu đêm của người trẻ, sau đó để giải tỏa cảm xúc và giải tỏa căng thẳng (48,9%), để giao tiếp và gặp gỡ bạn bè mới (43,8%), để làm phong phú cuộc sống ban đêm, Làm giàu cho bản thân (43,8%), v.v.

67,6% thanh niên được khảo sát cảm thấy rằng sự phát triển của tiêu dùng ban đêm là sự phản ánh đời sống tinh thần của mọi người

Quê hương của Yang Yang ở Nội Mông, cô cảm thấy cuộc sống về đêm của quê hương rất khác với Bắc Kinh. “Ở quê nhà của chúng tôi, trung tâm mua sắm đã đóng cửa từ rất sớm. Vào ban đêm, chỉ có một số KTV và cửa hàng thịt nướng sẽ được mở.

Ở Bắc Kinh, hầu hết các trung tâm sẽ mở cửa đến 10 giờ tối, và các hoạt động tàu điện ngầm và xe buýt sẽ dài hơn và thuận tiện hơn. Mọi người dành thời gian vào ban đêm. Thói quen xã hội và văn hóa của các thành phố lớn cũng khiến việc tiêu thụ vào ban đêm trở nên phổ biến hơn. Giống như gia đình tôi, về cơ bản không có thói quen đi ăn tối vào ban đêm. Ngay cả khi có giao tiếp và giải trí, nó thường kết thúc lúc 7 hoặc 8 giờ tối. “

Giới trẻ ngày càng tiêu dùng nhiều hơn vào ban đêm
Giới trẻ ngày càng tiêu dùng nhiều hơn vào ban đêm

Trong khảo sát, 67,6% thanh niên được khảo sát cho rằng sự phát triển của kinh tế ban đêm là sự phản ánh đời sống tinh thần và văn hóa phong phú của người dân, 61,6% thanh niên nghĩ rằng sự phát triển của tiêu dùng ban đêm là kết quả của nhịp sống tăng tốc và 48,1% thanh niên nghĩ rằng đó là một sản phẩm của sự phát triển kinh tế, 47,5% những người trẻ tuổi được khảo sát cảm thấy rằng nó phản ánh những thay đổi trong thói quen và phương pháp sống của mọi người.

Cong Yi, giáo sư tại Trường Kinh tế, Đại học Tài chính và Kinh tế Thiên Tân, phân tích rằng sự phát triển của nền kinh tế và tiêu dùng vào ban đêm phụ thuộc vào thói quen tiêu dùng của người dân và mặt khác là mức thu nhập của người dân địa phương. “Nền kinh tế ban đêm được gọi là “ngoại trừ 8 giờ” vào những năm 1980, đó là thời gian giải trí vào ban đêm sau giờ làm việc. Có một sự khác biệt trong thói quen tiêu dùng giữa miền Bắc và miền Nam.

Ví dụ, ở Quảng Đông, rất muộn để đi ăn tối đến tận đêm khuya. Ở miền Bắc, mọi người thường có nhiều hoạt động ban đêm vào mùa hè. Đối với những người trẻ tuổi, các hoạt động xã hội vào ban đêm cũng là một nhu cầu cơ bản. Về vấn đề này, tác động của thu nhập vẫn còn rõ ràng. Các khoản vay thế chấp hoặc gánh nặng nuôi con có thể dẫn đến tiêu thụ hàng đêm ít hơn. “

Yang Yang rất lạc quan về thị trường tiêu dùng ban đêm trong tương lai. “Đặc biệt tại các thành phố lớn, mọi người đều có nhiều áp lực công việc, và đêm là thời gian riêng của họ, và một số giải phóng cảm xúc cũng được yêu cầu.”

Cuộc khảo sát cho thấy 74,0% những người trẻ tuổi được khảo sát rất lạc quan về thị trường tiêu dùng đêm trong tương lai. Phân tích tương tác cho thấy rằng người trả lời ở các thành phố hạng nhất lạc quan hơn (76,6%).

Theo phân tích của Cong Yi, sự phát triển của nền kinh tế đêm đô thị nên được nhắm mục tiêu. “Ví dụ, trong một thành phố có dân số hàng triệu người, không phải là vấn đề để nuôi dưỡng một nơi tương đối rộng lớn cho văn hóa, giải trí và giải trí vào ban đêm. Nhưng thật không thực tế khi làm cho toàn bộ thành phố sáng rực. Điều này được xác định bởi giai đoạn phát triển. Nền kinh tế ban đêm không đề cập đến nền kinh tế chiếu sáng. Ví dụ, một số thành phố du lịch có thể được chiếu sáng bằng các chương trình ánh sáng, nhưng đồng thời, ngành du lịch văn hóa của thành phố cần phải được phát triển. “

Xem thêm:

Source Nguồn

091.667.5050