Vấn đề chiếu sáng đường phố đô thị và phân tích quản lý

Xây dựng đèn đường đô thị là một phần quan trọng của xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót trong quản lý chiếu sáng đường phố đô thị. Ví dụ, một số đoạn đường không thể được điều chỉnh thường xuyên với những thay đổi trong bốn mùa, một số đoạn chiếu sáng đường phố không thể được sửa chữa hoặc thay thế kịp thời. 

Một số thiếu sót trong quản lý chiếu sáng đô thị chắc chắn sẽ dẫn đến lãng phí không cần thiết, đặc biệt là lãng phí năng lượng. Do đó, các nhà quản lý đèn đường phải luôn chú ý đến cách đáp ứng nhu cầu thực tế, giải quyết các thiếu sót hiện có theo cách nhắm mục tiêu, tăng cường chức năng bảo đảm hiệp đồng của cơ chế ứng dụng, cơ chế tổ chức và cơ chế quản lý của các công nghệ mới và nhấn mạnh vào việc cải thiện hiệu quả của đèn đường tránh lãng phí tài nguyên.

Các vấn đề trong bảo trì và quản lý đèn đường đô thị

Tái xây dựng, bảo trì ánh sáng và quản lý 

Vấn đề về cơ chế quản lý chiếu sáng đường phố không hoàn hảo và hệ thống đèn chiếu sáng không đảm bảo

Trong một số dự án, như xây dựng nặng, bảo trì ánh sáng và quản lý ánh sáng. Hiện tượng vẫn còn tương đối phổ biến. Đặc biệt, do thiếu công việc bảo trì và quản lý trong giai đoạn sau, một số dự án khó có thể duy trì tốc độ chiếu sáng và hiệu ứng chiếu sáng trong một thời gian dài trước khi kiểm tra chấp nhận. 

Vấn đề quản lý chiếu sáng đường phố đô thị còn nhiều bất cập
Vấn đề quản lý chiếu sáng đường phố đô thị còn nhiều bất cập

Lý do là thiếu tài năng quản lý và bảo đảm cơ chế trong việc bảo trì và quản lý các cơ sở, dẫn đến sự khó khăn trong việc thực hiện trách nhiệm bảo trì các cơ sở chiếu sáng, khó khăn trong việc tìm kiếm các đơn vị chịu trách nhiệm cụ thể và khó khăn trong việc làm chủ công nghệ bảo trì đèn đường cao cấp. 

Ví dụ, trong công việc, đơn vị trách nhiệm quản lý thường được phân chia theo loại đèn đường chức năng, do đó tạo ra đèn đường, cầu đường hoặc các chủ thể trách nhiệm quản lý khác, điều này sẽ tự nhiên dẫn đến nhiều quyết định chính trị, trách nhiệm không rõ ràng, đổ lý do lẫn nhau.

Việc bảo trì đèn đường trong cùng một khu vực có thể thuộc về các đơn vị quản lý khác nhau. Hơn nữa, việc bảo trì đèn đường trong cùng một khu vực được chia thành nhiều đơn vị như đèn đường và đường. Trong số các đơn vị này, những hạn chế của sự mơ hồ trong quản lý, trách nhiệm chéo và triển khai chậm công việc bảo trì chiếu sáng đường phố đã xảy ra và rất khó để đảm bảo an toàn cho cư dân xung quanh vào ban đêm. 

Cơ chế liên kết kém và thiếu các kênh liên lạc hiệu quả giữa các phòng ban

Trong trường hợp bình thường, các đơn vị quản lý xây dựng đèn đường đô thị và các đơn vị quản lý và bảo trì đèn đường đô thị sau khi chấp nhận dự án thường không cùng một đơn vị, hoặc thậm chí không thuộc về cùng một bộ phận. 

Trong những trường hợp như vậy, bên chịu trách nhiệm và bên chịu trách nhiệm vận hành và bảo trì khó có thể thiết lập các kênh liên lạc hiệu quả giữa các bộ phận và khó có thể thiết lập một cơ chế liên lạc thông suốt, chứ đừng nói đến việc liên lạc và chia sẻ thông tin quản lý đèn đường. Trong hệ thống đấu thầu hiện tại, bên chịu trách nhiệm xây dựng đèn đường đô thị thường thắng thầu bằng chiến lược đấu thầu giá thấp. Trong trường hợp này, bên chịu trách nhiệm xây dựng đôi khi hy sinh một số chất lượng kỹ thuật trong quá trình theo đuổi lợi nhuận của chính mình.

Ví dụ, nó sẽ thỏa hiệp trong việc tiết kiệm năng lượng đèn đường và tuổi thọ, đôi khi rất khó nắm bắt chính xác lợi ích kinh tế và xã hội của dự án chiếu sáng đường phố. Điểm cân bằng, đôi khi thậm chí hoàn toàn bỏ qua các lợi ích xã hội do dự án xây dựng đèn đường đô thị mang lại, giảm tiêu chuẩn xây dựng mà không được phép và chọn các sản phẩm đèn đường có thiết kế lỗi thời và hiệu ứng chiếu sáng đô thị kém. 

Từ góc độ của đơn vị quản lý chịu trách nhiệm vận hành và bảo trì trong giai đoạn sau, các đơn vị riêng lẻ vẫn gặp phải các vấn đề như sự không nhất quán của công việc kiểm tra đèn đường, bảo trì tiêu chuẩn không nhất quán của đèn đường, cơ chế quản lý không chắc chắn và hiệu quả làm việc thấp. 

Ngoài ra, sự gia tăng mạnh về quy mô xây dựng chiếu sáng đường phố đô thị và khả năng vận hành và bảo trì tương đối hạn chế của đơn vị quản lý cũng dẫn đến khó khăn trong việc ổn định hiệu suất chiếu sáng đường phố đô thị, việc duy trì và quản lý giai đoạn sau không thể theo kịp, tốc độ chiếu sáng và hiệu ứng ánh sáng khó duy trì trong thời gian dài.

Việc thiếu cơ chế giám sát đối với hoạt động và bảo trì chiếu sáng đường phố vẫn còn tồn tại 

Ở một số khu vực của thành phố, đặc biệt là ở các thành phố vừa và nhỏ. Giám sát chiếu sáng đường phố vẫn sử dụng kiểm tra thủ công làm phương tiện chính. Giám sát lạc hậu có nghĩa là cơ chế giám sát vận hành và bảo trì chiếu sáng đường phố không có. 

Ví dụ, từng tên tội phạm đã đánh cắp các cơ sở chiếu sáng đường phố ở những nơi không kiểm tra thủ công, dẫn đến tỷ lệ chiếu sáng thấp và hiệu ứng ánh sáng kém trong các phần riêng lẻ. 

Hình ảnh, quy hoạch ánh sáng, quan ngại về chất lượng

Theo khái niệm quy hoạch mở rộng, quy hoạch chiếu sáng đường phố của một số khu vực không xem xét nhu cầu thực tế của hoạt động xen kẽ của đèn nửa đêm, tất cả đèn đêm và đèn chuyên dụng.

Ngoài ra, do quá chú trọng vào cảnh quan đêm của thành phố, trong quá trình sử dụng đèn đường, một số bộ phận có xu hướng có hiệu ứng ánh sáng tốt và đèn đường tốt, không chỉ bỏ qua các yếu tố tiết kiệm năng lượng của đèn đường, mà còn bỏ qua các vấn đề về tuổi thọ của đèn đường và chất lượng đèn đường.

Độ sáng cao, tiết kiệm năng lượng ánh sáng, hiện tượng hư hỏng ánh sáng 

Hiện nay, nhiều thành phố ở Trung Quốc đã gặp phải vấn đề về độ sáng quá cao và tiết kiệm năng lượng ánh sáng trong chiếu sáng đô thị. Nổi bật hơn trong việc lựa chọn đèn chiếu sáng đường phố ở thành phố chính. 

Chẳng hạn, do quá tập trung vào hiệu ứng ánh sáng, các đèn chiếu sáng mới (ví dụ, đèn năng lượng mặt trời LED) đã không được sử dụng làm thiết bị chiếu sáng chính, dẫn đến việc sử dụng đèn natri áp suất cao, năng lượng cao đã lỗi thời ở nhiều khu vực và chỉ sử dụng đèn năng lượng thấp.

Đồng thời, việc nhấn mạnh quá mức vào độ sáng của đèn đường cũng có thể gây ra thiệt hại ánh sáng. Ví dụ, ở Trung Quốc, tiêu chuẩn quốc gia về độ chiếu sáng trung bình của đường trục đô thị trong khu vực đô thị chính là 30 lux, nghĩa là độ sáng của đèn đường chính không được vượt quá giá trị này và giá trị trung bình của đèn đường ở thành phố chính không được cao hơn.

Giá trị này đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, có báo cáo rằng độ chiếu sáng trung bình của đường ở một số thành phố đã lên tới 105 lux, điều này không chỉ gây lãng phí năng lượng mà còn gây ra thiệt hại ánh sáng đô thị. 

Vấn đề cảnh quan và lãng phí năng lượng 

Hiện nay, các dự án chiếu sáng đường phố ở một số thành phố ở Trung Quốc nhấn mạnh quá mức hiệu ứng cảnh quan. Nguyên tắc cơ bản mà các dự án kỹ thuật chiếu sáng cần tuân thủ phải là: đáp ứng tính thẩm mỹ của chức năng chiếu sáng. 

Tuy nhiên, trong một số dự án chiếu sáng đô thị, thường có hiện tượng đảo ngược của bản gốc, nhìn vào hiệu ứng cảnh quan của đèn đường, trong khi bỏ qua các thuộc tính cơ bản của đèn đường về độ sáng của ánh sáng, mức tiêu thụ năng lượng và tuổi thọ. Hiện tượng này đôi khi gây ra một lượng lãng phí năng lượng và tài nguyên nhất định, điều này sẽ thu hút sự chú ý của các bộ phận liên quan.

Thứ hai, các biện pháp tối ưu hóa quản lý và bảo trì đèn đường đô thị

Chú ý đến cơ chế bảo trì

Thực hiện trách nhiệm, tăng cường giao tiếp, đo lường và phân cấp là những cách hiệu quả để quản lý và duy trì sự hỗn loạn. 

Ví dụ, chính phủ đi đầu trong việc làm rõ trách nhiệm quản lý và bảo trì đèn đường và thiết lập cơ chế bảo trì đèn đường, cơ chế truyền thông giữa các bộ phận và cơ chế đào tạo nhân viên. Ngoài ra, các bộ phận liên quan cần chú trọng đến việc thành lập một đội ngũ nhân tài với sự phân công lao động và chuyên nghiệp đặc biệt, chịu trách nhiệm bảo trì đèn đường và phải cải thiện chất lượng bảo trì đèn đường đô thị.

Đặc biệt lưu ý vào việc lập kế hoạch lâu dài và kiểm soát chất lượng 

Một mặt, trong quá trình lập kế hoạch, chúng ta không chỉ xem xét việc xây dựng dự án mà còn xem xét đầy đủ cách thực hiện công việc sau vận hành và bảo trì. Chúng ta phải nắm được công tác vận hành và bảo trì từ nguồn quy hoạch và thiết kế của dự án.

Ví dụ, đối với một dự án mới, khi bắt đầu quy hoạch vùng, bộ phận quản lý chiếu sáng đường phố trong khu vực sẽ có thể có được thông tin quy hoạch có liên quan kịp thời và thiết lập một tập tin xây dựng báo. Trong quá trình xây dựng dự án mới, bộ phận quản lý đèn đường có liên quan cần can thiệp kịp thời, kết hợp hồ sơ xây dựng báo cáo, kết hợp kế hoạch thiết kế dự án để thực hiện theo dõi chất lượng và lưu trữ thông tin liên quan. 

Ví dụ, đối với một dự án mở rộng, kế hoạch phải dựa trên tình hình thực tế, không chỉ điều tra cẩn thận tất cả các điều kiện thực tế liên quan đến kỹ thuật trong phạm vi của dự án, mà còn đặc biệt chú ý đến khảo sát các tuyến cáp và đường ống hiện có. Do đó, việc lập kế hoạch chuẩn phải đạt được, và những tổn thất khôn lường có thể gây ra bởi việc xây dựng không được nghiên cứu kĩ.

Mặt khác, chất lượng công việc bảo trì không thể tách rời với mức độ kiểm soát chất lượng của dự án. Đặc biệt, trong giai đoạn đấu thầu, các tài liệu đấu thầu cần được viết theo đúng các quy định kỹ thuật liên quan để xây dựng và quản lý các dự án chiếu sáng đường phố, và các chỉ tiêu kỹ thuật có liên quan cần được làm rõ. 

Ví dụ, trong giai đoạn xây dựng của dự án, các bộ phận liên quan chịu trách nhiệm quản lý vận hành và bảo trì chiếu sáng đường phố phải được trao quyền theo dõi và giám sát chất lượng. 

Thực hiện kiểm soát thông minh, chú ý đến tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường

Khi ngân quỹ phép, hãy cài đặt hệ thống định vị GPS và hệ thống chống trộm an ninh cho cáp đèn đường, hộp đèn đường và pin mặt trời LED để giảm sự bất tiện gây ra cho việc đi lại của người dân và mất tài sản nhà nước do thiệt hại và trộm cắp do con người gây ra.

Xu thế chiếu sáng đường phố đảm bảo tiết kiệm năng lượng, không gây lãng phí tài nguyên
Xu thế chiếu sáng đường phố đảm bảo tiết kiệm năng lượng, không gây lãng phí tài nguyên

Hàng năm, có những vụ tai nạn như trộm đèn đường, mất bóng đèn đường và thậm chí là trộm hộp đèn đường, gây thiệt hại lớn về tài sản. Cơ quan chính phủ nên xem xét thúc đẩy các loại đèn tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường trên quy mô lớn, điều này không chỉ giảm chi phí chiếu sáng đô thị, bảo tồn năng lượng mà còn giải quyết vấn đề trộm cắp. 

Tập trung vào vấn đề ô nhiễm ánh sáng, tập trung vào việc ngăn ngừa ô nhiễm ánh sáng do ô nhiễm nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng. Ví dụ, xây dựng một hệ thống quản lý bảo trì hợp lý, sửa chữa đèn lỗi kịp thời, thường xuyên thay thế các nguồn sáng với tuổi thọ đã hết hạn và giảm quang thông và duy trì kịp thời các đường dây cung cấp điện. 

Bảo trì hợp lý các nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng, tăng thông lượng phát sáng, không chỉ giải quyết vấn đề lãng phí năng lượng, mà còn giải quyết các nhược điểm của thiệt hại ánh sáng. Bằng cách thường xuyên vệ sinh thiết bị chiếu sáng và loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt đèn, độ chiếu sáng trung bình có thể được cải thiện đáng kể với một khoản tiền nhỏ, và có thể đạt được hiệu ứng ánh sáng tốt.

Cập nhật thiết bị điều khiển, chú ý đến giá trị thực tế 

Hiện tại, thiết bị điều khiển từ xa của bộ ba là một công nghệ điều khiển đèn đường tương đối tiên tiến. Với thiết bị điều khiển tự động như vậy, các bộ phận liên quan có thể nghiêm túc theo dõi từng con đường trên cơ sở đảm bảo hiệu quả chiếu sáng bình thường. Nhu cầu chiếu sáng ban đêm được nghiên cứu đầy đủ và kết hợp với các yếu tố khách quan như thời tiết, mùa và độ dài của ngày và đêm, đèn đường liên quan được bật và tắt đúng lúc và độ sáng của đèn đường được điều chỉnh theo thời gian thực. 

Ngoài ra, thiết bị điều khiển “ba từ xa” có thể phát huy đầy đủ giá trị thực tế của đèn đường. Loại thiết bị điều khiển này có thể điều khiển chế độ sử dụng, tần số và thời lượng của hai đèn pha, đèn pha đa năng, đèn đôi và đèn ngủ trong thời gian thực. Đặc biệt vào giữa đêm, hai đèn pha và đèn pha đa năng chỉ giữ lại một đèn pha thông qua điều khiển tự động. Chỉ có ánh sáng một hàng được giữ và “ánh sáng cả đêm” được chuyển thành “ánh sáng nửa đêm”.

Kết luận

Những thay đổi về đèn đường đô thị không chỉ được phản ánh về số lượng và quy mô, mà còn về loại hình và chất lượng. Quy mô ngày càng mở rộng của đèn đường đô thị đã mang đến những thách thức chưa từng có đối với việc quản lý chiếu sáng đường phố đô thị. Để đối phó với bốn vấn đề trên, các biện pháp tối ưu hóa cho quản lý và bảo trì đèn đường đô thị đã được đề xuất. 

Hiện tại, mặc dù việc sử dụng đèn đường ở các thành phố riêng lẻ ở Trung Quốc không thể đạt được kỳ vọng hợp lý, đèn đường đô thị đã gây ra sự lãng phí không cần thiết, và các vấn đề về chất lượng và thiệt hại ánh sáng đã trở nên nổi bật. Tuy nhiên, miễn là quản lý được tăng cường, các nhược điểm hiện có được giải quyết theo cách nhắm mục tiêu và chức năng đảm bảo hiệp đồng của cơ chế ứng dụng, cơ chế tổ chức và cơ chế quản lý của công nghệ mới được tăng cường, các vấn đề trên có thể được giải quyết một cách hiệu quả.

091.667.5050