Thế giới ánh sáng ban đêm của nhà thiết kế ánh sáng Roger Narboni

Trong xã hội ngày nay, cuộc sống ban đêm đã trở thành một phần không thể tách rời của nhân loại. Khi hình ảnh đô thị, các tòa nhà lớn, cơ sở hạ tầng và cuộc sống đang trải qua những thay đổi chấn động, thiết kế ánh sáng sẽ đáp ứng với những thay đổi này và mang lại trải nghiệm cuộc sống tốt hơn vào ban đêm. 

Ánh sáng là biểu tượng của sự an toàn và ổn định. Nó là chất xúc tác cho cảm xúc. Đây là một dạng không gian mới. Nó cũng là một chiến lợi phẩm để con người thách thức màn đêm, cảnh quan đô thị đầy tội lỗi và sự tiếp nối vô tận của cuộc sống và đêm.

Thế giới ánh sáng ban đêm của nhà thiết kế ánh sáng Roger Narboni
Thế giới ánh sáng ban đêm đầy sắc màu

Roger Narboni là một nhà thiết kế ánh sáng nổi tiếng của Pháp, người đã thành lập Văn phòng thiết kế chiếu sáng CONCEPTO. Trong hơn 30 năm hành nghề, ông đã thực hiện hàng trăm thiết kế quy hoạch chiếu sáng và các dự án thiết kế chiếu sáng cảnh quan, đô thị và kiến ​​trúc quy mô lớn. Tại Pháp, Roger đã tham gia Kế hoạch tổng thể chiếu sáng thành phố Paris, các tòa nhà lịch sử như Nhà thờ Đức Bà, và quy hoạch và thiết kế chiếu sáng của một số tòa nhà công cộng lớn. Tại Trung Quốc, thiết kế chiếu sáng của Kênh đào Bắc Kinh – Hàng Châu, Dujiangyan và Dufu Caotang của đội Roger đã được hoàn thành. Ông Roger là một nghệ sĩ vẽ tranh sơn dầu chuyên nghiệp, cũng đã thành thạo thiết kế điện.

Trước đây, thiết kế chiếu sáng có thể đề cập đến chiếu sáng trong nhà hoặc chiếu sáng đường phố ngoài trời, nhưng bây giờ, thiết kế chiếu sáng ban đêm liên quan đến bầu không khí của cuộc sống về đêm của mọi người, hình ảnh ban đêm của không gian ngoài trời, nhấn mạnh biểu tượng, bảo vệ các khu vực tự nhiên, v.v. Phạm vi đang trở nên rộng hơn và rộng hơn và chia nhỏ hơn. Do đó, chiến lược chiếu sáng của cảnh đêm không chỉ là nhiệm vụ của nhà thiết kế ánh sáng.

Thiết kế quy mô lớn của cảnh đêm cần lên kế hoạch cho cảnh đêm từ góc nhìn vĩ mô hơn. Kiến trúc sư cảnh quan và nhà quy hoạch cũng được yêu cầu làm việc cùng nhau để tạo ra một cuộc sống ban đêm dễ chịu. Hơn nữa, các sản phẩm chiếu sáng trước đây tương đối ít, và bây giờ các sản phẩm chiếu sáng, thiết bị mới và công nghệ mới được áp dụng cho thiết kế chiếu sáng, để có thể nhận ra nhiều cảm hứng và ý tưởng mới, đồng thời, hướng dẫn và hạn chế tiêu chuẩn đang dần tăng lên. Cần nhiều hơn cho các nhà thiết kế để tăng tầm nhìn và kế hoạch tổng thể của họ.

Chiếu sáng mặt đứng tòa nhà

Có lẽ bởi vì ông Roger có một nền tảng chuyên nghiệp trong tranh sơn dầu, ông có xu hướng sử dụng “màu hòa tan” trong việc chiếu sáng mặt tiền tòa nhà hiện đại. Pha trộn với các màu sắc khác nhau để dung hòa các màu mới. Màu sắc của mặt tiền của tòa nhà đại diện cho đặc tính của tòa nhà. Trong thiết kế của bảo tàng, Roger thường sử dụng màu sắc mát mẻ làm màu chủ đạo và các can thiệp màu sắc ấm áp để pha trộn một số không gian thành màu sắc kiến ​​trúc nổi bật hơn. Như thể sự ấm áp của một sự chuyển động trong không gian bí ẩn, sự thanh lịch không bị mất đi.

Thế giới ánh sáng ban đêm của nhà thiết kế ánh sáng Roger Narboni
Chiếu sáng công viên Saint-Cloud

Trong các tòa nhà thương mại hoặc văn phòng hiện đại hơn, mặt tiền của tòa nhà có một nhịp điệu nhất định, vì vậy ánh sáng phù hợp với nhịp điệu của mặt tiền và các yếu tố thay đổi dần dần làm cho tòa nhà sống động và góc cạnh hơn.

Trong loại công trình này, màu ấm nên là màu chính. Ở những nơi như sân vận động lớn, phòng triển lãm, v.v., nhiều màu sắc có thể thể hiện tính cách sống động và chân thật của tòa nhà.

Mặt tiền tòa nhà cũng là một biểu hiện của không gian công cộng. Các tòa nhà công cộng có thể trở thành bức màn và nền của không gian công cộng vào ban đêm, để không gian công cộng nhận được nhiều phản xạ khuếch tán hơn, không bị chói và cung cấp đủ ánh sáng.

Trong khu phố cũ, ánh sáng là một phương tiện phục hồi, khuyến khích mọi người giao tiếp, di chuyển, mua sắm và tập thể dục. Sự tương phản này có thể làm cho tòa nhà mới hấp dẫn vào ban đêm.

Trong một trường hợp khác, công việc của học sinh được chiếu bằng ánh sáng, phản ánh sự tương tác. Bản thân ánh sáng là một đối tượng thiết kế hướng đến con người. Nếu nó có thể thể hiện tâm lý và tính cách của mọi người, nó cũng có thể có nhiều mối quan hệ hơn.

Thiết kế ánh sáng cho công trình kiến trúc lịch sử

 Kiến trúc di tích lịch sử khác với kiến ​​trúc hiện đại. Ông Roger đã tham gia vào việc thắp sáng nhiều tòa nhà lịch sử như Nhà thờ Đức Bà. Theo quan điểm của ông Roger, các di tích lịch sử là một thách thức, bởi vì cần phải tôn trọng các tòa nhà cổ đòi hỏi phải có sự hợp tác liên tục với các kiến ​​trúc sư cổ đại để che giấu các đường ống. Các đường ống và đèn chôn sẵn được lắp đặt để tránh xung đột với hình dạng của các tòa nhà cổ trong ngày. Vị trí, mối quan hệ không gian và che giấu những ánh sáng này cần được xem xét.

Thế giới ánh sáng ban đêm của nhà thiết kế ánh sáng Roger Narboni
Chiếu sáng nhà thờ đức bà bằng đèn LED

Giờ đây, nhà thờ Đức Bà de Paris đã không may bị hỏa hoạn, ông Roger nói thêm rằng cộng đồng thiết kế Paris hiện có hai tiếng nói: Bảo vệ hình thức ban đầu của tòa nhà và so sánh với vật liệu mới. Nhưng nếu bạn đủ may mắn để tham gia thiết kế lại ánh sáng của nhà thờ Đức Bà, bạn sẽ có xu hướng làm lại với các công nghệ và ý tưởng mới.

Về ánh sáng của các nhà thờ nước ngoài, ông Roger nhấn mạnh rằng đây là một cuộc thám hiểm lại các tòa nhà cổ. Một mặt, cần phải khôi phục vẻ đẹp của các tác phẩm điêu khắc, xây dựng mặt tiền và các cấu trúc kiến ​​trúc. Mặt khác, đêm cũng là một cuộc phiêu lưu trở lại đất nước bí ẩn. . Nhấn mạnh những cảnh quan trọng, tạo ra những cảnh mới (như bầu trời đầy sao trong công viên) và tương phản các yếu tố kiến ​​trúc (như Nhà thờ Lansing, cường độ ánh sáng không ảnh hưởng đến vẻ đẹp của cửa sổ màu xanh, mà thay vào đó làm nổi bật vẻ đẹp của ánh sáng bầu trời).

Thế giới ánh sáng ban đêm của nhà thiết kế ánh sáng Roger Narboni
Nhà thờ Reims nổi bật với ánh đèn LED

Trong việc đối xử với các tòa nhà lịch sử, loại tương phản này không phải là hiếm. Trên thực tế, sự nhấn mạnh của ánh sáng có thể tạo nên một cuộc đối thoại mới giữa các tòa nhà lịch sử và các tòa nhà hiện đại. Những ánh sáng này tạo ra các cấp độ khác nhau thông qua các thay đổi nhỏ về màu sắc, đồng thời cho phép các tòa nhà lịch sử phát triển trong các thành phố và duy nhất trong các thành phố.

Các tòa nhà cổ phương Tây sử dụng đá nhiều hơn, vì vậy ánh sáng thường có tác dụng tăng cường thể tích của nó. Tuy nhiên, đối với các tòa nhà lịch sử Trung Quốc cổ đại, điều quan trọng hơn là nhấn mạnh bầu không khí tự nhiên và tập trung vào công việc cọ vẽ tự do. Do đó, trong thiết kế kiến ​​trúc cổ của Trung Quốc, ông Roger thường chú ý đến độ tương phản giữa gỗ và môi trường xung quanh, độ bão hòa màu thấp và lựa chọn màu sắc của tranh Trung Quốc.

Không gian công cộng và cơ sở hạ tầng

Thiết kế ánh sáng ban đêm là cách để tạo ra bầu không khí ánh sáng ban đêm và môi trường ban đêm thoải mái. Đối với không gian công cộng, ánh sáng ban đêm có thể cho phép nhiều người ra ngoài, giao tiếp, tương tác, khám phá những điều mới và do đó kích thích sự phát triển kinh tế và văn hóa. Do đó, trong ánh sáng cơ sở hạ tầng, không gian có thể được hiển thị theo điều kiện địa phương, có thể thúc đẩy nhiều hoạt động hơn và nâng cao trải nghiệm đi bộ cho người đi bộ.

Thế giới ánh sáng ban đêm của nhà thiết kế ánh sáng Roger Narboni
Thiết kế ánh sáng thành phố Nam Thông, CONCEPTO

Ví dụ, trong thiết kế khối, bạn cần chú ý đến việc sử dụng cột dọc. Ép quá mức không gian dành cho người đi bộ, quá ít sẽ làm tăng cảm giác bất an và giảm sự chủ động và kinh nghiệm của mọi người. Vì vậy, đối với một dự án cụ thể, cần xem xét tác động của môi trường xung quanh và phản hồi của ánh sáng đến môi trường. Dài và hẹp, giống như đường bờ biển, bạn cần một cột ánh sáng tùy chỉnh với nhịp điệu, có thể kết hợp địa hình tốt hơn để tạo ra trải nghiệm không gian tốt hơn. Ngoài ra, kích thước vật liệu và cực cũng cần phù hợp với sơ đồ cảnh quan. Tương tự, đối với đường, thiết kế cực không ảnh hưởng đến việc sử dụng khối vào ban ngày, không ảnh hưởng đến những người dân xung quanh vào ban đêm và cũng có thể đưa ra gợi ý về con đường đi bộ và chiếu sáng mở rộng của một số nút.

Đối với quảng trường, không gian sáng sủa có thể thu hút nhiều người đi hơn, và hợp tác với cảnh quan nước và mặt tiền của tòa nhà để tạo ra một không gian đô thị thú vị và phù hợp hơn. Nguồn sáng được tô điểm tương tác với nguồn sáng phẳng để tạo ra một cảnh đêm rực rỡ hơn.

Thế giới ánh sáng ban đêm của nhà thiết kế ánh sáng Roger Narboni
Chiếu sáng quảng trường

Giống như một cây cầu, thường cần phải nhìn thấy hiệu ứng cảnh đêm cách xa mười km, vì vậy điều quan trọng hơn là phải nhấn mạnh âm lượng của cây cầu. Trong thiết kế này, ông Roger đã thêm một bộ đèn tùy chỉnh hiển thị vật liệu và kết cấu mặt tiền để tạo ra một cảnh đêm kết cấu. Đồng thời, cách tiếp cận này cũng có thể làm tăng độ tương phản giữa cây cầu và bờ sông.

Để đạt được hiệu ứng này, các thiết lập xây dựng chi tiết cần phải được xây dựng chi tiết hơn. Điều chỉnh góc chiếu sáng, cường độ ánh sáng, màu nguồn sáng, v.v … tất cả đều cần được xem xét toàn diện.

Ngoài ra, đối với các tòa nhà công cộng, nhu cầu của chủ sở hữu không thể bị bỏ qua. Ví dụ, Dự án cảnh quan ven sông GARONNE ở Pháp, hiệu ứng của chủ sở hữu đối với cảnh đêm là hấp dẫn về mặt chính trị: liên kết quy hoạch tổng thể của hai bên eo biển, phản ánh sự toàn vẹn của thành phố. Do đó, các vạch chiếu sáng cần được biểu tượng hóa và tích hợp nhiều hơn với các biểu tượng và yếu tố chính trị. Trong các dự án của chính phủ, giao tiếp chặt chẽ với chủ sở hữu là một trong những chìa khóa để thiết kế ánh sáng thành công.

Một tính năng quan trọng của các tòa nhà công cộng là an ninh sử dụng công cộng. Nơi lưu lượng người lớn hơn và là nơi quan trọng nhất để kết nối giao thông cần tăng cường độ ánh sáng, có thể mang lại các yêu cầu chức năng an toàn hơn cho người đi bộ.

Khu vực thiên nhiên và “vùng tối”

Đa dạng sinh học là một trọng tâm của sự chú ý của ông. Các sinh vật được cảm nhận bằng ánh sáng, và các phổ màu khác nhau có thể có các hiệu ứng khác nhau trên các động vật khác nhau. Ví dụ, một số động vật sợ ánh sáng đỏ và một số ghét ánh sáng xanh.

Do đó, trong thiết kế chiếu sáng, cần phải điều tra môi trường sống của động vật và xác định loại màu ánh sáng nào phù hợp nhất, ít ảnh hưởng nhất đến sự đa dạng của hệ thực vật và động vật địa phương. Nguồn màu chính xác có thể bảo vệ hiệu quả các sinh vật địa phương. Mặt khác, ánh sáng có tác dụng đối với thực vật và việc hiểu các chu kỳ màu khác nhau của cây cũng rất quan trọng đối với thiết kế chiếu sáng.

Thế giới ánh sáng ban đêm của nhà thiết kế ánh sáng Roger Narboni
Sông NIGHTSCAPE NIORT – Pháp

Khi nói đến tự nhiên, cũng cần phải đề cập đến một khái niệm “vùng tối”. Với bóng tối, ánh sáng có thể rực rỡ hơn. Trên thực tế, trong thiết kế chiếu sáng, không chỉ thiết kế ánh sáng, mà còn thiết kế “vùng tối”. Vùng tối là nơi mang lại hiệu suất sống động và là một cách lọc chọn lọc quan trọng. Do đó, các nhà thiết kế ánh sáng trưởng thành không chỉ phải học cách sáng, mà còn học cách tối, và tôn trọng bóng tối.

Trong khu vực tối của khu vực danh lam thắng cảnh, nó được phản ánh cụ thể trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên để tránh mọi người đi vào ban đêm. Trên máy bay, khu vực tối có thể hạn chế việc sắp xếp đi lại của mọi người và tập trung xem, và có thể đóng vai trò tinh chỉnh các khu vực biểu hiện chính. Có thể lập kế hoạch và sắp xếp thêm cho khung cảnh hỗn loạn.

Chiến lược sinh thái này không chỉ có thể làm cho một công viên sáng sủa thể hiện một môi trường cảnh đêm thoải mái. Nó cũng cho phép một vị trí tối để cung cấp một nền thơ mộng và bảo vệ môi trường tối. Đối với các nút và khoảng thời gian khác nhau, các phương pháp điều khiển ánh sáng cũng khác nhau. Ở một số nơi, ánh sáng là tối thiểu, đó là một gợi ý rằng phép ẩn dụ không được khuyến khích khi chơi đêm.

Cụ thể, vùng tối có thể như bị che phủ một nửa, để cảnh vật chứa đầy quan niệm nghệ thuật và ý nghĩa vô tận. Đồng thời, nó giống như một bản phác thảo với một cái bóng và màu nước thêm những gam màu để làm cho bức tranh ba chiều và sống động hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm:

 

Trả lời

096.486.3030