Chiếu sáng công trình kiến trúc cổ và vấn đề đảm bảo an toàn

Trong những năm gần đây, nhiều nơi dựa vào các di tích văn hóa để phát triển du lịch đã thực hiện “các dự án chiếu sáng” trên các di tích văn hóa. Tuy nhiên, tình hình an toàn hỏa hoạn của các di tích văn hóa cũng ngày càng trở nên nghiêm trọng. Cách đây vài ngày, Cục Di sản Văn hóa Nhà nước Trung Quốc đã ban hành “Ý kiến ​​hướng dẫn về tăng cường hơn nữa công tác an toàn phòng cháy chữa cháy”, trong đó tuyên bố rõ ràng rằng không nên lắp đèn trực tiếp vàocong trình kiến trúc cổ cho “dự án chiếu sáng” và nên duy trì khoảng cách an toàn khi lắp đặt đèn chiếu sáng công trình kiến trúc cổ.

Việc ban hành tài liệu chính sách này đặt ra nhiều câu hỏi đáng để xem xét trong ngành: làm thế nào để thắp sáng các tòa nhà cổ trong tương lai? Còn về các công trình di tích văn hóa có đèn phát sáng thì liệu các di tích văn hóa có thể tắt đèn hay không? Làm thế nào để tác động đến sự phát triển kinh tế vào ban đêm? Làm thế nào chúng ta không chỉ có thể đảm bảo sự an toàn của các di tích văn hóa và các tòa nhà cổ mà còn để chúng tiếp tục tỏa sáng trong “nền kinh tế ban đêm” của thành phố?

“Làm thế nào để bảo vệ các tòa nhà cổ từ quan điểm của thiết kế chiếu sáng?” Là phần đầu tiên của chủ đề. Chúng tôi đã phỏng vấn bốn chuyên gia về thiết kế chiếu sáng. Họ đã phân tích cho chúng tôi từ quan điểm của thiết kế chiếu sáng, làm thế nào để bảo vệ tốt hơn các tòa nhà cổ. Sau đây là toàn văn:

Contents

Vương Kiến – Tổng giám đốc và Giám đốc thiết kế chiếu sáng của Shanghai Aite Lighting Design Co., Ltd.

Theo tôi, việc chiếu sáng văn hóa và các tòa nhà cổ có được chiếu sáng vào ban đêm hay không cần phải phân tích cụ thể. Thứ nhất, nó phụ thuộc vào vị trí của các tòa nhà cổ trong môi trường đô thị hay nông thôn. Thứ hai, nó phụ thuộc vào quy hoạch chung của thành phố.

Chiếu sáng công trình kiến trúc cổ và vấn đề đảm bảo an toàn
Tổng giám đốc và Giám đốc thiết kế chiếu sáng của Shanghai Aite Lighting Design Co., Ltd.

Về cách chiếu sáng ban đêm của các tòa nhà cổ, tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải đáp ứng hai điều kiện tiên quyết cơ bản: một là không phá hủy nét đẹp của công trình kiến trúc, hai là đảm bảo an ninh tuyệt đối. Nếu không có sự phá hủy, không thể gây ra thiệt hại không thể đảo ngược đối với các tòa nhà cổ vì việc xây dựng các dự án chiếu sáng ban đêm. Ví dụ, đóng đinh trên các cấu trúc bằng gỗ cổ xưa, gây trầy xước bề mặt trang trí các tòa nhà cổ, hoặc làm hỏng ánh sáng (bao gồm cả tia cực tím và hồng ngoại) đối với những bức tranh vốn đã mỏng manh, an toàn tuyệt đối là đảm bảo tuyệt đối. An toàn hỏa hoạn không được gây ra bởi việc lắp đặt ánh sáng không phù hợp, điều này có thể khiến các cấu trúc bằng gỗ dễ cháy trong các tòa nhà cổ bị cháy do chập điện hoặc quá nóng các mạch điện và đèn.

Sau khi đáp ứng hai điều kiện trên, ánh sáng cảnh đêm của tòa nhà cổ cũng phải tuân theo hai nguyên tắc: thứ nhất, phục hồi trung thành, nghĩa là cố gắng khôi phục sự tồn tại của chính tòa nhà cổ, không thực hiện quá mức và phóng đại nghệ thuật, thứ hai, thích nghi với điều kiện địa phương. Đó là, đèn chiếu sáng không thể được lý tưởng hóa, nhưng việc cài đặt đèn phải dựa trên các điều kiện của địa điểm và khoảng cách an toàn với các thành phần và tác phẩm nghệ thuật dễ cháy.

Từ góc độ tăng cường an toàn cháy nổ của các di tích văn hóa, Cục quản lý di tích văn hóa nhà nước đề xuất rằng “không nên lắp đặt đèn trực tiếp trên các tòa nhà di tích văn hóa cho các dự án chiếu sáng”, tôi nghĩ đó là điều hoàn toàn dễ hiểu. Và nó thực sự rất cần thiết.

Là một nhà thiết kế ánh sáng chuyên nghiệp, tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm “bảo vệ trước tiên” của Cục quản lý di sản văn hóa, nhưng từ góc độ phát triển đô thị và quảng bá văn hóa lịch sử, chiếu sáng ban đêm của các tòa nhà cổ ở nhiều nơi vẫn cần thiết. Do đó, thiết kế chiếu sáng của các tòa nhà cổ trong tương lai phải xem xét đầy đủ vấn đề “an toàn và bảo vệ”, và áp dụng các phương án thiết kế khoa học hợp lý và các biện pháp kỹ thuật tiên tiến:

Chiếu sáng công trình kiến trúc cổ và vấn đề đảm bảo an toàn
Cảnh đêm của Hội trường Phượng hoàng của Đền thờ Byodoin ở Kyoto

Ví dụ, phương pháp chiếu sáng có thể được sử dụng để chiếu sáng bên ngoài; Bạn cũng có thể xem xét việc lắp đặt đèn trên mặt đất của các tòa nhà cổ xưa hoặc yêu cầu các đường ống điện phải được đặt ra khỏi các ống kim loại (có thể làm mất tính thẩm mỹ), các cáp kết nối chiếu sáng phải là cáp chống cháy không khói halogen và các kết nối chiếu sáng phải được đặt trong các hộp nối kín. Đèn điện áp thấp yêu cầu nguồn điện được đặt tập trung trong hộp kim loại, v.v. Đồng thời, các biện pháp kỹ thuật như biện pháp bảo vệ hồ quang lỗi có thể được thực hiện trên mạch của những đèn khó sửa chữa.

Nói tóm lại, đối với thiết kế chiếu sáng của các tòa nhà cổ, các nhà thiết kế của chúng tôi phải đề xuất giải pháp thiết kế an toàn và hợp lý dựa trên phân tích khoa học. Để phấn đấu “bảo vệ an toàn trước tiên, khôi phục vẻ đẹp của kiến ​​trúc cổ, sử dụng các phương tiện khoa học và công nghệ, và tính đến đầu tư kinh tế và bảo trì sau này”!

Vương Hạ – Viện trưởng Viện Môi trường Ánh sáng, Viện Nghiên cứu và Thiết kế Kiến trúc Đại học Chiết Giang

Khi nói về di tích văn hóa, trước tiên chúng ta nên nói về bảo vệ. Bảo vệ các tòa nhà di tích văn hóa và môi trường lịch sử trong một phạm vi nhất định và bảo vệ tính xác thực của thông tin lịch sử do chúng mang theo, là điều kiện tiên quyết cho các tòa nhà di tích văn hóa. Việc bảo vệ các công trình di tích văn hóa đòi hỏi phải chuyên môn hóa, không chỉ công nghệ bảo vệ tòa nhà văn hóa chuyên nghiệp và có hệ thống, mà cả nhân viên chuyên nghiệp được đào tạo các giá trị khoa học và khách quan và có hệ thống.

Chiếu sáng công trình kiến trúc cổ và vấn đề đảm bảo an toàn
Viện trưởng Viện Môi trường Ánh sáng, Viện Nghiên cứu và Thiết kế Kiến trúc Đại học Chiết Giang

Nhưng đồng thời, việc bảo vệ các di tích văn hóa không loại trừ tính thẩm mỹ hoặc chức năng hợp lý. Việc thực hiện chiếu sáng hay không không nhất thiết liên quan đến việc đó là di tích văn hóa hay công trình cổ. Thay vào đó, cần xem xét tầm quan trọng và khả năng mở rộng của ký ức văn hóa và đặc điểm văn hóa mà nó mang trong lĩnh vực văn hóa công cộng đô thị và xem xét sự thống trị của nó trong nền kinh tế du lịch đô thị. Theo tiền đề này, nguyên tắc bảo vệ được tuân thủ và cách thức thể hiện và các thông số kỹ thuật được kiểm soát chặt chẽ. Không được phép làm hỏng tính xác thực của thông tin lịch sử về tính thẩm mỹ và hiệu suất.

Vài năm qua, nhu cầu bùng nổ về chiếu sáng cảnh quan đô thị đã làm tăng sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp này. Độ sáng cao, nhiều màu sắc và động lực mạnh mẽ đã trở thành điều bình thường cho chiếu sáng cảnh đêm quy mô lớn ở nhiều thành phố.

Tuy nhiên, độ sáng quá cao, màu sắc quá phong phú và động lực quá mạnh, chắc chắn sẽ làm tan kết cấu và chi tiết của tòa nhà và thậm chí cả không gian đô thị. Thái độ không được tôn trọng. Biểu hiện của sự thiếu tôn trọng đối với không gian kiến ​​trúc, một khi được áp dụng cho các tòa nhà cổ, chắc chắn sẽ phá hủy sự hấp dẫn của tòa nhà và làm hỏng giá trị tinh thần của tòa nhà. Nó vừa là sự thiếu tôn trọng đối với lịch sử vừa là sự lãng phí tài nguyên.

Chiếu sáng công trình kiến trúc cổ và vấn đề đảm bảo an toàn
Cảnh đêm của tháp chuông Tây An

Do đó, khi chúng ta đang thực hiện chiếu sáng tòa nhà cổ, trước tiên chúng ta phải nghiên cứu, quan sát và thực hiện dự án một cách nghiêm túc, theo đuổi kết cấu của các đối tượng biểu diễn và tìm kiếm sự phù hợp với không khí và tâm trạng của không gian. Việc theo đuổi ánh sáng, chống chói mắt, thứ hai, hãy thận trọng. Chú ý sử dụng thận trọng và khoa học các phương pháp lắp đặt và ánh sáng, chú ý đến hiệu suất quang học, kiểm soát số lượng đèn, kiểm soát chặt chẽ các phương pháp lắp đặt và lắp đặt, và tránh thiệt hại cho tòa nhà di sản văn hóa bằng các phương pháp lắp đặt và đầu ra ánh sáng.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vì nhiều lý do, nhiều đơn vị đã không làm tốt công tác bảo vệ các di tích văn hóa và công trình. Do đó, nhiều di tích văn hóa và di tích lịch sử đã bị hư hại, và tình trạng phòng cháy chữa cháy của các tòa nhà di tích văn hóa trong và ngoài nước ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt là vụ hỏa hoạn ở Notre Dame de Paris vào tháng 4 năm nay không chỉ khiến người dân trên khắp thế giới thở dài mà còn khiến nhiều nhà quản lý và nhà thiết kế thành phố suy nghĩ về cách chúng ta nên làm tốt hơn trong việc sử dụng bảo vệ các di tích văn hóa.

Chiếu sáng công trình kiến trúc cổ và vấn đề đảm bảo an toàn
Nhà thờ Đức Bà – Paris bị lửa thiêu rụi

Vô số các di tích văn hóa nổi tiếng thế giới như Tháp nghiêng Pisa, Nhà thờ Thánh Paul, Cổng Brandenburg, Bảo tàng Anh, Bảo tàng Louvre, Đền thờ Athens, Bức tường than khóc của Jerusalem, v.v. Mặt khác, nó thể hiện các đặc điểm văn hóa của tòa nhà và trở thành một danh thiếp du lịch thành phố. Thật khó để tưởng tượng rằng nếu họ tắt đèn cảnh quan, khách du lịch vẫn có cùng trải nghiệm du lịch vào ban đêm chứ?

Do đó, việc chiếu sáng tương lai của các tòa nhà cổ, các phương thức thực hiện chắc chắn sẽ khó khăn hơn và làm phải cẩn thận hơn. Chúng ta không chỉ không nên chiếu sáng quá mức, cũng không nên tắt đèn một cách mù quáng, và thông qua cải tiến và đổi mới phương pháp chiếu sáng, để đạt được sự bảo vệ và sử dụng. Nhìn chung, thiết kế chiếu sáng tòa nhà cổ trong tương lai cần tuân thủ các nguyên tắc sau: tôn trọng tòa nhà và bảo vệ trước, cải thiện cách nâng cao hiệu quả ánh sáng, đổi mới công nghệ và phát triển hợp lý, chuẩn hóa các hoạt động để ngăn ngừa thiệt hại, cải thiện quản lý và loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn.

Lý Tiến – Nhà nghiên cứu, Viện Hàn lâm Khoa học Xây dựng Trung Quốc

Cục Di tích Văn hóa Quốc gia đã ban hành một tài liệu như vậy cho mục đích an toàn cháy nổ và bảo vệ các tòa nhà cổ, bởi vì các tòa nhà bằng gỗ không thể tái tạo và là di tích văn hóa rất quý giá. Hướng dẫn như vậy là cần thiết và phải được thực hiện.

Chiếu sáng công trình kiến trúc cổ và vấn đề đảm bảo an toàn
Lý Tiến – Nhà nghiên cứu, Viện Hàn lâm Khoa học Xây dựng Trung Quốc

Nhưng yêu cầu các tòa nhà cổ tắt đèn là hơi vô lý. Trên thực tế, có nhiều phương pháp chiếu sáng cho các tòa nhà cổ. Tôi nghĩ rằng ánh sáng dạng dải led có thể là một cách tốt hơn. Chúng ta có thể thấy rằng có nhiều tòa nhà cổ ở Nhật Bản và Hàn Quốc sử dụng các phương pháp chiếu ánh sáng dây led để tạo ra các hiệu ứng và trường hợp chiếu sáng cảnh đêm đặc biệt tuyệt vời.

Các tòa nhà cổ của Trung Quốc hơi khác so với một số tòa nhà tôn giáo phương Tây. Nhiều tòa nhà nước ngoài có các ngọn tháp, hướng lên trời và bầu trời. Nó nhấn mạnh cuộc đối thoại với bầu trời và Thiên Chúa, vì vậy các ngọn tháp của các tòa nhà phải được chiếu sáng. Nó nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa tòa nhà và trái đất và con người. Nhiều thành phần và chi tiết xây dựng đặc biệt tuyệt vời được thiết kế dưới mái hiên. Do đó, trọng tâm của thiết kế cảnh đêm của kiến ​​trúc Trung Quốc cổ đại cũng phải nằm dưới mái hiên, vì thiết kế ánh sáng phải thể hiện kiến ​​trúc.

Vương Giang Giang – Kỹ sư cao cấp, Thượng Hải

Tài liệu do Cục Di tích Văn hóa ban hành nêu rõ rằng “các dự án chiếu sáng không được lắp đặt trực tiếp vào các di tích văn hóa cho” các dự án chiếu sáng “, dựa trên các cân nhắc về an toàn và phòng cháy chữa cháy, và cũng cho thấy nhiều đơn vị không có sự giám sát thích hợp trong quá trình chiếu sáng cảnh quan.

Chiếu sáng công trình kiến trúc cổ và vấn đề đảm bảo an toàn
Vương Giang Giang – Kỹ sư cao cấp, Thượng Hải

Hiện tại, một số thiết kế chiếu sáng cảnh quan không xem xét đầy đủ việc bảo vệ các công trình di tích văn hóa, và có những nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn trong thiết kế. Ngoài ra, một số đơn vị xây dựng không thi công theo bản vẽ, điều này càng làm tăng thêm nguy cơ an toàn cháy nổ của các di tích văn hóa cổ đại. Để bảo vệ sự an toàn của các di tích văn hóa và các tòa nhà cổ, và để tránh các tai nạn an toàn cháy nổ, Cục Di tích Văn hóa đã ban hành một tài liệu đưa ra các yêu cầu đối với việc quản lý chiếu sáng cảnh quan.

Các di tích văn hóa là một minh chứng của lịch sử của đất nước. Tuy nhiên, chiếu sáng cảnh quan có thể làm cho các tòa nhà lịch sử này trở nên rực rỡ hơn. Đặc biệt là trong bối cảnh thúc đẩy mạnh mẽ của nền kinh tế ban đêm hiện nay, như một dự án du lịch văn hóa ban đêm, chiếu sáng cảnh quan của các di tích văn hóa và các tòa nhà cổ là đặc biệt quan trọng. Sự an toàn của tòa nhà cũng có thể để các di tích văn hóa và các tòa nhà cổ tỏa sáng  vào ban đêm thông qua ánh đèn.

Do đó, trong tương lai khi chúng ta chiếu sáng cảnh quan, chúng ta phải xem xét đầy đủ việc bảo vệ các di tích văn hóa và các tòa nhà cổ từ khi bắt đầu thiết kế. Tôi tin rằng miễn là chúng ta xem xét và thiết kế đầy đủ, ánh sáng cảnh quan sẽ không ảnh hưởng xấu đến các di tích kiến ​​trúc.

Bạn có thể quan tâm: Tiêu chí nào để lựa chọn nhà cung cấp giải pháp chiếu sáng facade

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

1+ mấy = 12

091.667.5050