Tĩnh điện màn hình LED, nguyên nhân và tác hại

Trong những năm gần đây, công nghệ màn hình LED đã dần dần phát triển và lớn mạnh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, trong thực tế sử dụng, màn hình LED sẽ gây ra một số vấn đề, chẳng hạn như tĩnh điện. Hãy xem xét kỹ vấn đề này nhé!

Contents

Nguyên nhân gây ra tĩnh điện do màn hình LED tạo ra

Theo lý thuyết vật lý nguyên tử, khi một chất ở trạng thái trung hòa về điện, chất đó ở trạng thái cân bằng điện. Do sự mất hụt electron do sự tiếp xúc của các điện tử của các chất khác nhau, chất này mất đi sự cân bằng điện và tạo ra hiện tượng tĩnh điện.

Từ quan điểm vĩ mô, các nguyên nhân là: ma sát giữa các vật thể, sinh nhiệt, kích thích sự chuyển điện tử, tiếp xúc và tách giữa các vật thể để chuyển điện tử, cảm ứng điện từ gây ra sự mất cân bằng điện tích bề mặt của vật thể, tác động kết hợp của ma sát và cảm ứng điện từ.

Tĩnh điện màn hình LED, nguyên nhân và tác hại
Màn hình LED nhiễm tĩnh điện do nhiều nguyên nhân

Điện áp tĩnh được tạo ra bởi sự tiếp xúc và tách các loại chất khác nhau. Hiệu ứng này được gọi là sạc điện áp, và điện áp được tạo ra phụ thuộc vào bản chất của vật liệu cọ xát với nhau. Do màn hình hiển thị LED chủ yếu trong quá trình sản xuất thực tế, nên sự tiếp xúc trực tiếp và tiếp xúc gián tiếp giữa cơ thể người và các thành phần liên quan tạo ra tĩnh điện. Do đó, theo đặc điểm của ngành, một số biện pháp phòng ngừa tĩnh có mục tiêu có thể được thực hiện.

Ảnh hưởng của tĩnh điện trong quá trình sản xuất màn LED

Nếu bạn bỏ qua biện pháp chống tĩnh điện tại bất kỳ điểm nào trong sản xuất, nó sẽ khiến thiết bị điện tử gặp trục trặc hoặc thậm chí làm hỏng nó.

Khi thiết bị bán dẫn được đặt một mình hoặc gắn trong mạch, ngay cả khi không được cấp nguồn, có thể xảy ra hư hỏng cho các thiết bị này do tĩnh điện. Như chúng ta đã biết, LED là một sản phẩm bán dẫn. Nếu điện áp giữa hai chân hoặc nhiều chân của đèn LED vượt quá cường độ phá vỡ của môi trường thành phần, nó sẽ gây ra thiệt hại cho thành phần.

Lớp oxit càng mỏng, độ nhạy của đèn LED và IC điều khiển đối với tĩnh điện càng lớn, chẳng hạn như thiếu chất hàn, chất lượng của vật hàn, v.v., có thể gây ra các đường rò nghiêm trọng và gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Một loại hỏng hóc khác là do nhiệt độ của nút vượt quá điểm nóng chảy của silicon bán dẫn  (1415 độ C). Năng lượng xung của tĩnh điện có thể tạo ra nhiệt cục bộ, do đó có sự cố trực tiếp của đèn và IC. Sự cố này xảy ra ngay cả khi điện áp thấp hơn điện áp sự cố của môi trường. Một ví dụ điển hình là đèn LED là một diode bao gồm một điểm nối PN và sự cố giữa bộ phát và cơ sở gây ra sự sụt giảm mạnh trong mức tăng hiện tại.

Sau khi đèn LED hoặc IC trong mạch điều khiển bị ảnh hưởng bởi tĩnh điện, có thể không xảy ra hư hỏng chức năng ngay lập tức. Tuy nhiên, các thành phần có khả năng bị hỏng này thường được hiển thị trong quá trình sử dụng, do đó tuổi thọ của màn hình bị ảnh hưởng. Trong tương lai không xa, màn hình LED bị tĩnh điện có tuổi thọ thấp và hỏng hóc cực kì nhanh chóng.

Như vậy, chúng tôi đã phân tích nguyên nhân và tác hại do tĩnh điện của màn hình hiển thị LED cho các bạn. Tôi tin rằng mọi người đã có cái nhìn toàn diện nhất về hiện tượng tĩnh điện của màn hình LED.

Bạn có thể quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chín + 1 bằng mấy

091.667.5050